tag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post586911313288462464..comments2023-09-23T04:32:04.927-07:00Comments on Hoàng Linh's blog: Sonata Ánh trăngHoàng Linhhttp://www.blogger.com/profile/17260728464363101547noreply@blogger.comBlogger16125tag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-64929002741599863752008-03-28T05:31:00.000-07:002008-03-28T05:31:00.000-07:00Cám ơn em, anh biết gì về nhạc cổ điển đâu :)Cám ơn em, anh biết gì về nhạc cổ điển đâu :)Hoang Linhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-15067119300746257692008-03-27T18:08:00.000-07:002008-03-27T18:08:00.000-07:00chào a. tình cờ ghé qua blog a đọc entry này, thấy...chào a. tình cờ ghé qua blog a đọc entry này, thấy a có vẻ thik tìm hiểu nhạc cổ điển. sưu tầm những câu chuyện về tác phẩm nổi tiếg sonate Ánh trăng. Entry rất thú vị nh có 1 chỗ chưa đúng: bản sonate này là số 14 k fải số 8 a ah. :)bÔnG hOanoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-41963860003497077442008-01-25T04:57:00.000-08:002008-01-25T04:57:00.000-08:00O*, hoa ra em nghe cung khong den noi nao nhi...
T...O*, hoa ra em nghe cung khong den noi nao nhi...<br />Tuy em ko biet la piano dien hay gi gi, nhung em thay em nhan xet rat khop voi chi 2Ti.<br />Tuong hom nay vao day thi biet ket qua test, hoa ra la ko co ha anh?PVNHnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-21996017033529876012008-01-24T21:48:00.000-08:002008-01-24T21:48:00.000-08:00Chưa, đã có thời gian mail hỏi cô Tây đâu. Mà có t...Chưa, đã có thời gian mail hỏi cô Tây đâu. Mà có thể anh bị cô ấy lừa, dưới cái vẻ "học thuật" nhỉ? ;)<br />Report tình hình chiến sự ở nhà nhé hihiHoang Linhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-79694456522724056812008-01-18T04:51:00.000-08:002008-01-18T04:51:00.000-08:00Anh ơi, sông "Rahn", em đoán tiếng Đức đúng của nó...Anh ơi, sông "Rahn", em đoán tiếng Đức đúng của nó là "Rhein" anh ạ. Ở Đức chỉ có dòng sông ấy là có nhiều lịch sử và truyền thuyết thôi... Nhưng nếu anh thích tôn trọng tác giả, thì anh cứ để là "Rahn" cũng được ạ ;-)PVNHnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-34459442091030750442008-01-18T02:21:00.000-08:002008-01-18T02:21:00.000-08:00@Hà: ừ, cái đoạn em lẩy ra, chị đọc hôm qua cũng c...@Hà: ừ, cái đoạn em lẩy ra, chị đọc hôm qua cũng cảm thấy hơi khó chịu, hơi "ấy" thật. <br />@Anh Linh: Nghe bằng cảm tính, chẳng qua vì không có điều kiện được học đầy đủ các kiến thức về âm nhạc như người ta. Nhưng suy cho cùng, thưởng thức bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào, theo em, kể cả có kiến thức, thì vẫn cứ cần... cảm tính.Hoàng tử Dếnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-22654114662452688802008-01-18T00:33:00.000-08:002008-01-18T00:33:00.000-08:00@ 2Ti: Để anh dịch các comment "lật tẩy" của em, v...@ 2Ti: Để anh dịch các comment "lật tẩy" của em, và gửi tham gia project nhé ;)<br />Thực ra, anh đồng ý với mẹ Dế ở chỗ, "cảm tính" (hay sự nhạy cảm trong cảm thụ), cũng là một điều cần có, bên cạnh sự học hỏi (nếu được "bài bản" thì hay nhất). Nhưng trong trường hợp của test trên, anh đã thử thật "cảnh giác", bỏ qua hết những "cảm tính". Nên có thể lại bị lừa. Ngu nhỉ? ;)<br />Còn kiểu thử mà em đề nghị ("đưa những bản nhạc của những người nổi tiếng khác nhau chơi cùng 1 cây dương cầm, hoặc cùng 1 người chơi nhưng ở những thời điểm khác nhau"), thường khó xảy ra trong thực tế, nhất là với "đại chúng". Ví dụ, mình có thể hỏi dân tình xem họ nghe "Em ơi, Hà Nội phố" ai hát hay, Hồng Nhung, Cẩm Vân, Sao Mại, hay Khánh Lý, Tuấn Ngọc, v.v... Chứ hỏi, cũng bài ấy, cũnng Hồng Nhung, xem version các năm 1990, 1995, 2000, 2005... version nào hay hơn, thì... khó tổ chức lắm ;)<br />Ở đây, chỉ là 1 test đối với những người "mù nhạc" như anh (tức là có để ý nghe, cũng hơi chịu khó tự tìm tòi, nhưng ko có trình độ nhạc lý). Chứ ko nhằm với chuyên gia âm nhạc như em ;)Hoang Linhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-41457775524685125172008-01-18T00:29:00.000-08:002008-01-18T00:29:00.000-08:00@ Mẹ Dế & Hà: "Chỉ" nghe bằng cảm tí...@ Mẹ Dế & Hà: "Chỉ" nghe bằng cảm tính, đề tài hay lắm. Ở đây, ko nhất thiết là do mình "dốt" nhạc mới nghe bằng cảm tính, mà vấn đề, có thể là, cách (quan niệm) thưởng thức, thẩm định nghệ thuật bằng cảm tính đã ăn sâu vào suy nghĩ của Á Đông, và Việt Nam. Ví dụ, phê bình văn học kiểu Hoài Thanh trong "Thi nhân Việt Nam" cũng là lối phê bình cảm tính. Đại đa số các tác phẩm văn hóa (Tây, ta...) mà mình có thể cảm nhận được, phần nhiều cũng dựa vào cảm tính. Mà "phàm là" đã cảm tính, thì mình khó hấp thụ được những cái hơi phức tạp, hơi khó, hơi lạ, hơi mới, khác với "truyền thống", v.v...<br />Cái này, một phần, do Việt Nam mình ít được học hành căn bản về văn hóa, nghệ thuật ở các cấp tiểu và trung học, cho nên, sau này, ngoài những ai trong nghề, thì đại đa số rất lơ mơ trong việc thưởng thức nghệ thuật. Ai ham mê thường phải tự học, mà tự học thì dễ... cảm tính, khó sâu. Dĩ nhiên, nếu mình học được thêm, thì khả năng "cảm tính" của mình sẽ được mở rộng, mình sẽ cảm thụ được ở một phạm vi bao quát hơn, nhưng vẫn bị hạn chế...<br />Như anh, khi nghe một bản nhạc cổ điển nào mới, lạ, anh hay test 1 cách tự trào, là hỏi Thu Vân xem bản đó có hay ko, dù có thể nó chưa nghe bao giờ (như thế càng chính xác, vì loại trừ được yếu tố nghe quen thì cho là hay)? :). Nó học nhạc lý, thanh nhạc 3 năm ở trường, hệ nâng cao, ăn đứt mấy chục năm tự mày mò của bố :)<br />Sẽ phải có 1 entry riêng về vụ cảm thụ các giá trị nghệ thuậ, đề tài Ph.D. đấy hihiHoang Linhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-65159368656167748282008-01-18T00:13:00.000-08:002008-01-18T00:13:00.000-08:00@ Hà:
- "Rahn", anh viết nhầm đấy. Ở bản gốc, các ...@ Hà:<br />- "Rahn", anh viết nhầm đấy. Ở bản gốc, các danh từ riêng đều được phiên, ví dụ "Bét-tô-ven", "Bon", "Ranh"..., anh thấy hơi chướng nên để lại tên Tây của chúng. Tuy nhiên, bỏ sót cái "Ranh" này, và khi type lại còn bị đảo thành "Rahn" ;)<br />- Cái câu về bọn "vương giả, quý tộc" đúng là câu duy nhất trong bài anh định comment, nhưng xong lại thôi, xem có ai để ý ko. Anh ko có tư liệu lắm về "vương giả, quý tộc" Tây, và biết là ở đâu cũng có những kẻ lố bịch, "trưởng giả học làm sang", nhưng có lẽ ở bên này, càng "vương giả", "quý tộc" thì lại càng có văn hóa, được học hành tử tế (thời xưa ấy), nên khó có chuyện "gậm đùi gà" (khi xem hòa nhạc - còn nếu ở các cuộc vui có nhạc thì khác, nhưng làm gì đến nỗi Beethoven đi diễn ở đó? ;)). Có thể tác giả (Việt Nam) khi viết cái đó, liên tưởng đến "vương giả, quý tộc" Việt Nam chăng? ;)Hoang Linhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-39038996128545501802008-01-18T00:06:00.000-08:002008-01-18T00:06:00.000-08:00@ 2Ti: Thế à? Anh lại sợ cái test này chính là để ...@ 2Ti: Thế à? Anh lại sợ cái test này chính là để lừa những hội "tai trâu" như anh đấy, nên đến giờ vẫn phân vân, dù đã nghe mấy lần, tùng version.<br />Tại sao á? Là vì với những ai ko được học hành tử tế, thì nghe đa phần bằng cảm tính (ở đây anh ko nói nhiều người có trình độ vẫn nghe bằng cảm tính, đó là thói quen của Việt Nam thì phải, trước nay vẫn vậy). Mà nghe bằng cảm tính, thì dễ "sa" vào mấy trường hợp (mà vô tình, cô bé Hung kia đưa ra có phần giống với suy nghĩ của anh, dù anh ko quen gì cô ta), ấy là: 1. thấy cái gì hay nghe, nghe quen, hoặc "ấn tượng ban đầu", thì cho là hay; 2. thấy cái gì do ngưòi có tiếng chơi, thì "mặc định" cho là ắt phải hay. (Ở đây, cô bé này bỏ qua một trường hợp, hay xảy ra với dân "mù nhạc" Việt Nam như anh, là thấy cái gì dễ nghe, thì bảo hay ;) - bọn Tây đỡ hơn trong khoản này, vì, ví dụ, như Hung, thì nhạc lý, thanh nhạc là môn học bắt buộc và cũng quan trọng trong nhà trường, từ cấp Tiểu học, đủ để chúng nó phân biệt hay dở, mà ko chỉ dựa vào những cái "hạp nhĩ").<br />Bản thân test này, anh thấy hay phết. Còn chuyện cô bé chọn 4 bài test như thế (lý do thì cô ta có nêu ra) có phù hợp hay ko, thì anh ko dám nhận xét. Chính là vì, cái sự "4 bản khác hẳn nhau" ấy, nó dễ làm mình bị lừa ;)<br />Dĩ nhiên, kể ra, nói chuyện nhạc với 2Ti thì "chít rùi" nhỉ? ;)Hoang Linhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-31513743201989523962008-01-17T21:38:00.000-08:002008-01-17T21:38:00.000-08:00À, để em lật tẩy tại sao lại chán òm cho anh thấy ...À, để em lật tẩy tại sao lại chán òm cho anh thấy nhé. <br />Bản thứ nhất chơi như mới vỡ bài, dò từng nốt đều đều, chả có cảm xúc gì.<br />Bản thứ 2 đánh bằng đàn piano điện, tiếng khô khốc, nông choèn choèn.<br />Bản thứ 3 khá nhất vì có nhấn nhá, tiếng dương cầm êm như nhung, sạch sẽ và dung dị.<br />Bản thứ 4 đánh sai tốc độ, chơi nhạc như đi ăn cướp.<br />Nếu để thử, đích thực là có tai âm nhạc í, thì phải đưa những bản nhạc của những người nổi tiếng khác nhau chơi cùng 1 cây dương cầm, hoặc cùng 1 người chơi nhưng ở những thời điểm khác nhau cơ :)2Tinoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-5895282959214802702008-01-17T17:43:00.000-08:002008-01-17T17:43:00.000-08:00Thanks anh Linh. Thế có còn khía cạnh thứ 4.. cho ...Thanks anh Linh. Thế có còn khía cạnh thứ 4.. cho những người dốt về kiến thức âm nhạc, chỉ nghe nhạc bằng cảm tính như iem ko ạ? :PHoàng tử Dếnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-17459121228040261432008-01-17T17:37:00.000-08:002008-01-17T17:37:00.000-08:00Ôi, cái test dở òm. 4 bản khác hẳn nhau thế, tai t...Ôi, cái test dở òm. 4 bản khác hẳn nhau thế, tai trâu cũng phát hiện ra bản nào hay, dở...<br />Úi em ko có ý nói ai ở đây đâu nhé :)2Tinoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-24146287181370731312008-01-17T17:20:00.000-08:002008-01-17T17:20:00.000-08:00* "...Vì thế nên không thấy cảm giáC sâu lắng..." ...* "...Vì thế nên không thấy cảm giáC sâu lắng..." (em gõ nhầm ạ)PVNHnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-45023386939380920372008-01-17T17:17:00.000-08:002008-01-17T17:17:00.000-08:00À, thêm nữa ạ:
Nhưng giữa bọn vương giả, quý tộc, ...À, thêm nữa ạ:<br />Nhưng giữa bọn vương giả, quý tộc, giữa bọn “vừa gặm đùi gà, vừa thưởng thức âm nhạc”, chưa bao giờ ông tìm được cảm xúc mạnh mẽ và tình cảm thanh cao như lúc này.<br />--> nghe đoạn này, nó cứ.. ấy ấy thế nào ý nhỉ... :p<br />Còn ngoài ra, thì đây là 1 mẩu truyện rất hay. :-)<br />@ Mẹ Dế:<br />Hihi, em cũng toàn chỉ nghe bằng cảm tính. Thấy rất sung sướng chị ạ :D<br />@ anh Linh:<br />Em nghe cả 4 versions rồi, mỗi version chỉ nghe 1 lần thôi, mà cũng chả chịu nghe hết từ đầu đến cuối :D<br />Theo em: <br />- Version 1 hơi tẻ nhạt, đơn điệu...<br />- Version 2 thì hơi cứng...<br />- Version 3 ngay từ vài nốt đầu, em đã thấy có hồn. Nó mềm mại, cuốn em vào luồng của bản nhạc đó trong từng âm điệu, nốt nhạc... Version này là version duy nhất mà em nghe đầy đủ từ đầu đến cuối :D<br />- Version 4: như em dự đoán được trước, nó sẽ là kiểu chơi nhanh hơn hản 3 cái đầu :p Tuy nhịp điệu nhanh, nhưng người này khi chơi cũng có chứa đọng tình cảm của mình trong bản nhạc. NHưng vì nó hơi nhanh, làm người nghe cảm thấy hơi bị thúc đẩy. :D Vì thế nên không thấy cảm giáy sâu lắng, trầm ngâm như theo tinh thần của bản gốc :D<br />Hihi, ba hoa tí (theo cảm hứng thôi ạ), chả hiểu kết quả của cô bé kia là gì ạ? :DPVNHnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8787511310999318027.post-13262953193654927422008-01-16T20:48:00.000-08:002008-01-16T20:48:00.000-08:00Em một hồi thích bản Sonata Moonlight. gần đây ngh...Em một hồi thích bản Sonata Moonlight. gần đây nghe lại thấy depressed.<br />hôm nay căng thẳng mệt mỏi, nghe bản because lại thấy thanh thản.<br />cám ơn anh Linh. Một kho kiến thức, một kho giai điệu âm nhạc :)TA'Maynoreply@blogger.com